เจาะมนต์เสน่ห์ 'จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม' แหล่งเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งที่ราบสูง

  • 11 พ.ค. 2563
  • 2560
หางาน,สมัครงาน,งาน,เจาะมนต์เสน่ห์ 'จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม' แหล่งเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งที่ราบสูง

รู้หรือไม่ว่า? "จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม" แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรมยอดนิยมทางภาคอีสาน ซึ่งเปิดให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศ เข้าชมได้เพียง 1 เดือนต่อปีนั้น มีจุดเริ่มต้นอย่างไร!? และความพิเศษ ที่นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้และเที่ยวชมตลอด 1 เดือนนั้นมีอะไรบ้าง? 

เข้าสู่ช่วงเดือนสุดท้ายของปี การท่องเที่ยวในประเทศต่างคึกคักไปด้วยเหล่านักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่ทยอยเดินทางไปสัมผัสบรรยากาศตามสถานที่ต่างๆ ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ก็งัดสารพัดตัวช่วย มากระตุ้นความน่าสนใจ ความพิเศษ และความแปลกใหม่ ให้กับสถานที่เหล่านั้น เพื่อดึงดูดใจนักท่องเที่ยว ให้เดินทางมาเที่ยวชม

หากพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นเชิงเกษตรและวัฒนธรรม และสร้างความแปลกใหม่แก่นักท่องเที่ยวมาอย่างยาวนาน ชื่อของ "จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม" จะต้องถูกยกขึ้นมาพูดถึงเป็นอันดับแรกๆ และในวันนี้ 'ไทยรัฐออนไลน์' ไม่รอช้า จะพาไปรู้จักกับฟาร์มแห่งนี้ให้มากขึ้น เชิญติดตามอ่านกันเลย ...

 

แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรม มนต์เสน่ห์แห่งภาคอีสาน

'จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม' ถือกำเนิดขึ้นบนพื้นที่กว่า 600 ไร่ บนเชิงเขาพญาปราบ ตำบลตะขบ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา หากย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2531 จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม เลื่องชื่อในเรื่องผ้าไหม โดยเริ่มจากเป็นแหล่งผลิตผ้าไหมจำหน่ายแก่สมาชิกเกษตรกร เพื่อรับซื้อรังสดในการผลิตเส้นไหมและเป็นพื้นที่ปลูกหม่อนอันเป็นอาหารหลักของหนอนไหม

ต่อมา ในปี พ.ศ.2542 จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ได้ริเริ่มจัดกิจกรรมใหญ่ประจำปี ภายใต้ชื่อ"จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์" ซึ่งเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมบรรยากาศอันงดงาม เรียนรู้ประสบการณ์ด้านเกษตร พร้อมเรียนรู้วงจรชีวิตของหนอนไหม ชมแปลงผัก ดอกไม้สีสวยสดนานาชนิด

 

สวยงาม เป็นเอกลักษณ์

จากนั้นในปี พ.ศ.2550 "หมู่บ้านอีสาน" ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น จากการริเริ่มนำบ้านอีสาน อันเป็นสถาปัตยกรรมไทยอันเป็นเอกลักษณ์มารวบรวมไว้บนเนื้อที่กว่า 10 ไร่ จนได้กลายเป็นอีกหนึ่งจุดที่ต้อนรับนักท่องเที่ยว ให้สัมผัสความเป็นอยู่ของชาวอีสานอันแสนเรียบง่าย และสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ยังคงเปิดรับนักท่องเที่ยวเป็นประจำทุกปี ในเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนมกราคม เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหม สร้างรายได้แก่เกษตรกร รวมถึงการเป็นท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรม ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมชม

ล่าสุดกับกิจกรรมในปีนี้ ที่ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 16 แล้ว กับ "จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2558" ภายใต้แนวคิด "มังมูน บุญข้าว" ที่เป็นการนำเสนอเรื่องราวความสัมพันธ์และความผูกพันทางวัฒนธรรมระหว่าง "ข้าว" กับ "วิถีชีวิตของชาวอีสาน" ผ่านจารีตประเพณี 12 เดือน หรือ "ฮีตสิบสอง" พร้อมปรับภูมิทัศน์ สอดแทรกกลิ่นอายแห่งอีสานพื้นถิ่นในทุกจุดท่องเที่ยว เพื่อให้ผู้เข้าชม ได้สัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งความสวยงามของธรรมชาติ พร้อมกับเรียนรู้จิตวิญญาณแห่งความเป็นอีสานบ้านเฮา ซึ่งในส่วนของ 5 จุดท่องเที่ยวยอดนิยมภายใน จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ประกอบไปด้วย

จุดที่ 1 ทุ่งคอสมอสและแปลงเก็บผักปลอดสาร

 

ทุ่งคอสมอสสีชมพูละลานตา บนพื้นที่กว่า 40 ไร่

 

 

สนุกสนานกับขวนเซิ้งบั้งไฟและการเอ้บั้งไฟลวดลายอีสานโบราณ แห่ผ่านทุ่งดอกไม้ ...

 

 

แปลงผักปลอดสาร

 

 

รถนิทรรศการหมอลำเคลื่อนที่


จุดที่ 2 ลานฟักทองและทุ่งดอกไม้หลากสี

 

ลานฟักทองยักษ์สีสันสดใส ...

 

 

ทุ่งดอกไม้หลากสี น่าตื่นตาตื่นใจ


จุดที่ 3 หมู่บ้านอีสาน

 

หลากหลายสถาปัตยกรรมอีสานถูกรวบรวมไว้ที่นี่!

 

 

'มังมูน บุญข้าว' กิจกรรมไฮไลท์ประจำปี 2558

** มังมูน บุญข้าว สื่อความหมายถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม และความอุดมสมบูรณ์ในวิถีวัฒนธรรมข้าวของชาวอีสาน โดยมีกิจกรรมงานบุญประเพณี 6 งาน ที่เป็นเอกลักษณ์ ได้แก่ งานบุญคูนลาน งานบุญข้าวจี่ งานบุญผะเหวด งานบุญบั้งไฟ งานบุญข้าวประดับดิน และงานบุญข้าวสาก ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมอย่างใกล้ชิด

จุดที่ 4 หมู่บ้านจิม

 

กระบวนการผลิตผ้าไหมเลื่องชื่อ ในหมู่บ้านจิม

จุดที่ 5 ตลาดจิม

 

สถานที่ช็อปปิ้งผัก ผลไม้ ผลผลิตทางการเกษตรทั้งสดและแปรรูป

 

 

ผลไม้แปรรูปจาก จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม

ทั้งนี้ นางชุติมา ดำสุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร จิม ทอมป์สัน เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นครั้งแรกที่ขยายระยะเวลาการเปิดฟาร์มให้เข้าชมเพิ่มขึ้นอีก 7 วัน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเยี่ยมชมฟาร์มที่มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 3 แสนคน พร้อมกันนี้ ยังได้เพิ่มเติม สถานที่จอดรถ ซึ่งสามารถรองรับปริมาณรถได้รวมกว่า 3,000 คัน/วัน รวมถึงการจัดบริการรถรับ-ส่งจากจุดจอดรถมายังบริเวณด้านหน้าฟาร์ม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วย

นอกจาก จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม จะช่วยให้นักท่องเที่ยวที่เข้าชมได้เรียนรู้วัฒนธรรม สัมผัสธรรมชาติที่สวยงามแล้ว รู้หรือไม่ว่า? ฟาร์มยอดนิยมทางภาคอีสานบนเนื้อที่กว่า 600 ไร่ แห่งนี้ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาชมความงามได้โดยไม่แพ้สถานที่ตามเมืองหลวงเลยแม้แต่น้อย...

นางสาวสมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวด้วยว่า ด้วยความที่ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม เป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมมากจากนักท่องเที่ยว จึงได้เข้าร่วมในโครงการ "วันธรรมดาน่าเที่ยว 2558" ซึ่งสามารถช่วยกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มีความคึกคักมากขึ้น

"คาดว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยลดการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว รวมถึงช่วยสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวที่ดีตลอดเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ อันจะนำมาซึ่งการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นในภาพรวมและสร้างเม็ดเงินสะพัดมายังภาคอีสานได้มากยิ่งขึ้น" นางสาวสมฤดี กล่าว

 

เที่ยวชมได้ ตั้งแต่วันนี้ ถึง 10 มกราคม 2559

ประเทศไทย นับว่าโชคดี ที่มี วัฒนธรรม วิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนที่ใดในโลก และยังมีทรัพยากรการท่องเที่ยว ที่สามารถใช้ประโยชน์ต่อไปได้ในระยะเวลายาวนานจนถึงชั่วลูกชั่วหลาน มิใช่เพียงเพื่อคนรุ่นปัจจุบันเท่านั้น

การท่องเที่ยว เปรียบเสมือนหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพราะไม่เพียงแต่ก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพทั้งทางตรงและทางอ้อมให้กับคนในท้องถิ่น แต่ยังช่วยให้เกิดการหมุนเวียนและการกระจายรายได้ไปสู่ภูมิภาค และขยายต่อไปสู่ในระดับประเทศนั่นเอง.

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top